Ang Nakatagong Idolo sa Loob ng Posporo

“Idol, idol, idol!”
Narinig ko ang malakas na hiyawan ng mga kaibigan ni Jansen. Naghanda na ako. Tiyak na mapapalaban na naman ako sa araw na ito. Ilang dahon ang sinabsab ko kagabi upang magpalakas ng katawan. Kailangang manalo ulit ako sa labanang ito.
“Ito na ang araw na ating pinakahihintay,” umalingawngaw ang boses ng batang host sa laro. Nasa loob ako ng posporo. Madilim man at wala akong makita, nararamdaman ko pa rin ang ligalig na nadarama ng mga bata. “In the left corner, ang pambato ni Jansen, si Gagambuhala!”
Unti-unting bumukas ang posporo. Nasilaw muna ako sa matingkad na sikat ng araw bago ko maaninag ang malapad pagkakangiti ni Jansen. Pagkatapos, nakita ko din ang mukha ng kanyang mga kaklase na punong-puno ng pananabik habang walang humpay na sumisigaw.
“Idol Jansen! Idol Jansen!”
Nagsimulang maging idolo si Jansen ng kanyang mga kalaro simula nang mahanap niya ako sa loob ng mga matitinik na puno ng kalamansi. Katatapos lamang noon ng mahinang pagpatak ng ulan at tinatanggal ko ang mga maliliit na butil ng tubig sa aking sapot nang magkita kami. Nanlaki ang kanyang mga mata. Animo’y nakakita siya ng ginto.
“Gagambuhala!” sambit niya.
Dahan-dahan niya akong kinuha sa aking sapot at inilagay sa isang masikip at madilim na posporo. Noong una’y nagpumiglas ako ngunit nakiusap siya sa akin.
“Pagbigyan mo naman ako Gagambuhala! Palagi na lamang akong natatalo ng aking mga kaeskwela. Walang may gustong makipagkaibigan sa akin dahil isa daw akong lampa. Gusto ko namang maranasan ang kabiliban at maging idolo ng aking mga kaibigan.”
Palagi niya akong kinakausap matapos niya akong pakainin ng mga dahon ng kalamansi. Ako lamang ang palagi niyang kasama; ang itinuturing niyang matalik na kaibigan. Nag-iinsayo kami upang makondisyon ang aking katawan. At nang sinabak niya ako sa labanan, nagsimulang bumilib sa kanya ang kanyang mga kaibigan.
“Wow! Ang laki naman ng alaga mong gagamba!” sambit ni Junjun.
“…at ang ganda ng kulay. Kamangha-mangha talaga!” sunod na sabi ni Monmon.
Simula noon, palagi nang maaliwalas ang mukha ni Jansen. Animo’y siya na palagi ang bida lalo na noong una akong nanalo sa laro. Hanggang sa naging lima ang aking panalo; hanggang sa naging sampu. Simula noon ay tinatawag na siyang idol ng kanyang mga kalaro.
Ito na nga at nananabik na naman akong lumaban upang manatiling idolo si Jansen ng kanyang dumarami pang mga kaibigan. Mas lalong pinalakas ng mga hiyawan ang aking loob. Handang-handa na ako sa aking ikalabing-anim na panalo.
Inilagak ako ni Jansen sa mahabang patpat. Hanggang sa marinig kong muli ang host.
In the right corner, ang pambato ni Franz, si Gagambagsik.”
Binuksan ni Franz ang kanyang posporo at nang inilabas nito si Gagambagsik ay mas lalong sumidhi ang hiyawan ng mga bata. ‘Di hamak na mas malaki ang katawan ni Gagambagsik. Ang mga pangil nito’y nakakasindak. Ang maitim nitong kulay at ang pulang linyang nakaguhit sa likod nito ay tunay ngang kamangha-mangha.
“Isa, dalawa, tatlo, go!
Hindi ako nagpasindak. Kailangan ko muling manalo. Tulak dito, suntok doon at sinasabayan pa ng tadyak. Hanggang sa hindi ko na namalayan kung ano ang sumunod na nangyari matapos akong mahulog sa patpat.
“Lumaban ka, Gagambuhala!” pasigaw na sambat ni Jansen.
Muling nagising ang aking diwa. Umakyat akong muli gamit ang aking sapot kahit na tila’y napilay ang aking mga galamay. Huminga ako ng malalim upang ibigay ang aking pinakamagandang laban. Ngunit muli akong nahulog at tuluyang bumagsak sa lupa.
“Idol Franz! Idol Franz! Idol Franz!”
Dinampot ako ni Jansen at ipinasok sa posporo. Bago niya ito tuluyang naisara, naaninag ko muna ang madilim niyang mukha. Mukha ng isang batang puno ng pagkatalo. Animo’y katapusan na ng mundo. Malungkot akong humalukipkip sa tabi habang naririnig ko pa rin ang hiyawan ng mga bata sa labas ng posporo.

“Idol Franz! Idol Franz! Idol Franz!”  


Comments

Popular Posts